Saturday 2 October 2010

Người Hàn Quốc điên ruột vì kim chi


Kim chi là món ăn nổi tiếng khắp thế giới của Hàn Quốc. Ảnh: prkorea.com
Kim chi là món ăn nổi tiếng khắp thế giới của Hàn Quốc. Ảnh: prkorea.com

Cho dù hàng xuất khẩu đang tăng lên, tỷ lệ thất nghiệp giảm hẳn, người Hàn Quốc giờ đây vẫn phải vật lộn để cảm thấy có thể sống thoải mái, bởi một cuộc khủng hoảng kim chi đang xảy ra.

Thời tiết xấu khiến giá cải bắp tàu - loại nguyên liệu dùng làm kim chi - tăng chóng mặt, làm người tiêu dùng đau khổ vì mức chi phí bỏ ra để có món ăn quen miệng quốc hồn quốc túy.

Bà Lee Seong-Ryuh vẫn làm kim chi cho cả đại gia đình ăn hàng chục năm qua, nhưng cách đây mấy ngày bà đã phải ngừng công việc yêu thích, AFP dẫn tin từ báo Hàn Quốc cho hay.

"Tôi chờ cho mức giá cải bắp đang tăng lên điên cuồng í giảm xuống đã, nhưng nó cứ tăng mãi thôi", bà nói với JoongAng Daily. "Tôi chẳng còn cách nào khác là mua kim chi làm sẵn (chế biến tức trước khi giá cải bắp tăng), giá loại ấy giờ rẻ hơn là tự làm".

Giá nguyên liệu làm kim chi tăng từ 2.480 won (2,1 USD) cho mỗi lô 2,5 kg hồi cách đây hai tháng, lên tận 11,500 won, gần gấp 5 lần. Nhiều căng tin công sở đã cắt món kimchi khỏi thực đơn cho công nhân, một số quán ăn lấy thêm tiền nếu thực khách muốn có thêm đĩa dưa cải cay thứ hai.

Ngay cả dinh tổng thống cũng không thoát được vụ khủng hoảng này. Tổng thống Lee Myung-Bak đã phải đổi món kim chi làm từ cải tàu sang cải tây, Yonhap cho biết.

"Cải tàu thường mọc ở những vùi núi, cần thời tiết lạnh và ổn định mới tốt được", Yoon Young-Chul thuộc Liên minh Nông nghiệp Hàn Quốc, nói. "Nhưng thời tiết năm nay, cứ mưa chán rồi nóng, hỏng hết cả rau".

Bộ Thực phẩm Hàn Quốc hôm nay cho hay họ đang cân nhắc biện pháp bỏ thuế nhập khẩu cải tàu và củ cải nhằm hạ cơn sốt giá trong nước.

Kimchi là hỗn hợp trộn giữa cải tàu, củ cải và dưa chuột cùng các gia vị khác. Món ăn này có cả một bảo tàng ở Seoul và có lễ hội riêng hằng năm. Thậm chí kimchi đã có mặt trên vũ trụ cùng phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc trong chuyến bay năm 2008.

Mai Trang-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts