Friday 25 June 2010

Chữa mắt bằng chơi game


Ben chơi gam 2 giờ mỗi ngày để cải thiện thị lực mắt trái. Ảnh: Thisislondon.

Cậu bé 6 tuổi người Anh, Ben Michaels gần như bị mù một bên mắt đã được các bác sĩ kê một đơn thuốc điều trị khác thường - đó là chơi game hai tiếng mỗi ngày.

Cậu bé mắc một chứng suy giảm tầm nhìn (hay bệnh mắt lười) rất nặng ở bên mắt phải ngay từ khi lên 4 tuổi. Tầm nhìn của cậu liên tục giảm ở mắt này và nếu không được điều trị, mắt phải có thể mù vĩnh viễn.

Theo Sky News, Ben đã được đưa đến bệnh viện sau khi y tá ở trường học nhận thấy thị lực của cậu có vấn đề.

Với những người mắc chứng lười mắt, thông thường các bác sĩ sẽ để người bệnh đeo một miếng vải để che một mắt lại. Vì thế, Ben đã đeo một miếng vải để che bên mắt trái có thịt lực tốt hơn, nhằm buộc mắt kia phải làm việc nhiều hơn. Nhưng không chỉ thế, bác sĩ phẫu thuật mắt Ken Nischal, thuộc Bệnh viện Great Ormond Street (London, Anh) còn đề nghị cậu bé chơi thêm trò chơi điện tử Nintendo hoặc Gameboy hai giờ mỗi ngày.

Kết quả chỉ sau một tuần, thị lực bên mắt kém của cậu bé đã cải thiện 250%.

Mẹ của Ben, chị Maxine Michaels cho biết: "Hồi đầu thằng bé thậm chí không thể nhận ra khuôn mặt của chúng tôi với bên mắt bị kém thị. Nhưng bây giờ bé đã có thể đọc được. Nó rất chịu khó đeo tấm bịt mắt và chúng tôi rất mừng là phương pháp chữa trị này thực sự có hiệu quả".

Bác sĩ Nischal cho biết, Ben là một trong 60 trẻ khác đang tham gia một chương trình thử nghiệm tại Bệnh viện Great Ormond Street.

"Có những bằng chứng khoa học cho thấy rằng nếu bạn che bên mắt tốt lại và bắt con mắt lười phải làm một việc lặp đi lặp lại với những chữ cái nhỏ, theo một trật tự nhất định và với độ tương phản tương đối thấp thì sẽ cải tiện thị lực của mắt tốt và nhanh hơn là chỉ đơn thuần che mắt lại", ông Nischal nói.

Cũng theo ông, những trò chơi điện tử khuyến khích mắt di chuyển lặp đi lặp lại, điều này giúp mắt tập trung tốt hơn. Hơn nữa, đứa trẻ nào cũng thích chơi điện tử vì thế cách làm này sẽ phát huy hiệu quả tốt.

Phương Trang - VnExpress


Bài liên quan

No comments:

Post a Comment

Popular Posts