Saturday 26 June 2010

'Cầu cứu' Bộ Khoa học vụ cá mập tấn công người tắm biển


Tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ nghiên cứu hiện tượng cá mập tấn công người tắm biển Quy Nhơn và các giải pháp phòng tránh, sau khi có hàng chục người bị cá dữ tấn công nửa năm qua.

Theo các nhà hải dương học, để nghiên cứu sâu về hiện tượng này, không còn cách nào khác là phải trực tiếp xuống biển. Chi phí phải bỏ ra cho việc nghiên cứu này là rất lớn, khoảng 500 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trước tình hình cấp bách phải bảo vệ sức khỏe của người dân, việc tổ chức và hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu sâu về hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển là hết sức cần thiết.

Cá mập bị bắt tại vùng biển Quy Nhơn hồi đầu năm. Ảnh: Minh Thảo

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ hỗ trợ thực hiện dự án đột xuất trong năm 2010 là: “Nghiên cứu cơ sở khoa học hiện tượng cá tấn công người tắm biển tại vùng biển Quy Nhơn và các giải pháp phòng tránh”.

“Việc nghiên cứu này không những có ích cho riêng Bình Định mà còn cho các tỉnh ven biển miền Trung nói chung”, bà Bình nhấn mạnh.

Trong khi chờ đợi, UBND tỉnh Bình Định đã giao thành phố Quy Nhơn chậm nhất đến ngày 1/7, phải di chuyển tàu thuyền, thu dọn lồng bè nuôi cá ra khỏi bãi tắm để tránh dẫn dụ cá mập vào bờ.

Việc lập trạm cứu hộ người tắm biển tại các bãi tắm cũng đang được ngành chức năng tỉnh này xúc tiến. Từ cuối năm 2009 đến nay, tại bãi tắm Quy Nhơn đã có hơn 10 người đi tắm biển bị cá mập tấn công. Có 3 con cá mập bị bắt tại vùng biển này và khu vực giáp ranh, trong đó có con nặng hơn một tấn.

Minh Thảo


Bài liên quan

No comments:

Post a Comment

Popular Posts