Saturday 26 June 2010

Máy bay có thể thay trời làm mưa


Phi cơ có thể tạo ra mưa hoặc tuyết khi chúng di chuyển qua những đám mây nhất định.

Một đám mây có lỗ hổng trên bầu trời
Một đám mây có lỗ hổng trên bầu trời Mỹ. Ảnh: National Geographic.

Phát hiện nói trên có thể giúp giới khoa học tìm ra những biện pháp hiệu quả hơn để gây mưa nhân tạo trong tương lai. Nó cũng có thể biến phi cơ thành một công cụ mà con người có thể sử dụng để kiểm soát thời tiết.

National Geographic cho biết, vài năm trước giới khoa học sửng sốt khi một tài liệu của Cục Hàng không liên bang Mỹ ghi nhận hai phi cơ tạo ra một lỗ hổng dạng đường ống khi chúng bay qua mây. Tuyết rơi 5 phút sau khi phi cơ thứ hai bay qua. Hiện tượng này kéo dài 45 phút trên một khu vực có chiều dài 32 km và chiều rộng 4 km. Độ dày của tuyết vào khoảng 5 cm.

Trên một độ cao nhất định, những giọt nước nhỏ li ti xuất hiện trong mây khi nhiệt độ xuống mức -15 độ C. Do nước trong những đám mây rất tinh khiết – nghĩa là không chứa bất kỳ chất nào khác – những giọt nước nhỏ li ti vẫn tiếp tục ở trạng thái lỏng cho tới khi nhiệt độ xuống mức -34 độ C. Nếu đám mây trở nên lạnh hơn, nước biến thành các hạt băng và tạo ra mưa hoặc tuyết.

Khi phi cơ bay qua một đám mây, cánh quạt trong động cơ làm nhiệt độ trong đám mây giảm bớt tới 20 độ C. Như vậy, nếu phi cơ bay qua đám mây chứa những giọt nước sắp đóng băng, nó sẽ làm cho tinh thể băng xuất hiện trong mây.

“Nếu các hạt băng hình thành, hơi nước sẽ ngưng tụ xung quanh chúng. Hiện tượng này giống như việc chúng ta nhìn thấy những hạt nước nhỏ bám trên gương trong buồng tắm vì gương có nhiệt độ thấp hơn so với không khí trong buồng. Khi lượng nước xung quan tinh thể băng đủ lớn chúng sẽ rơi xuống để tạo nên trận mưa hay tuyết”, Andrew Heymsfield, một chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển quốc gia của Mỹ, giải thích với National Geographic.

Tất nhiên, nếu phi cơ bay qua mây chưa có những giọt nước sắp đóng băng, nó sẽ không tạo ra mưa hoặc tuyết.

Minh Long-VnExpress


Bài liên quan

No comments:

Post a Comment

Popular Posts