Tuesday 28 September 2010

Bú mẹ giúp ngừa viêm nhiễm ở trẻ sơ sinh


(Dân trí) - Bú mẹ trong suốt 6 tháng đầu sau sinh sẽ ngừa được các bệnh lây nhiễm, thêm nhiều bằng chứng cho thấy.



Ngoài thể trạng tốt bẩm sinh và tiêm phòng, bú mẹ vẫn là một cách hỗ trợ, tăng cường sức đề kháng cho trẻ hiệu quả, các nhà nghiên cứu Hy Lạp cho biết.

Họ cho biết tác dụng của sữa mẹ là giúp trẻ chống lại các viêm nhiễm. Những phát hiện này được rút ra sau khi nghiên cứu gần 1.000 trẻ sơ sinh đã được tiêm vắc-xin được đăng tải trên tạp chí Bệnh tật thời thơ ấu.

Các nhà nghiên cứu này đã theo dõi sức khỏe của 926 trẻ từ sơ sinh đến 12 tháng tuổi và ghi lại mọi biểu hiện viêm nhiễm ở những trẻ này. Tất cả các trẻ sơ sinh này đều được tiêm vắc-xin theo đúng lộ trình và được chăm sóc sức khỏe với tiêu chuẩn cao.

Gần 2/3 các bà mẹ cho con bút trong tháng đầu nhưng chỉ còn 1/5 bà mẹ cho con bú trong cả 6 tháng (tức là chỉ có 91 trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu).

Sau 12 tháng, những trẻ sơ sinh này có ít bệnh viêm nhiễm trong suốt 12 tháng đầu đời hơn so với những trẻ khác vừa bú mẹ vừa ăn thêm sữa ngoài hay không được bú mẹ hoàn toàn. Chứng viêm thường gặp là viêm tai, viêm đường hô hấp hay tưa miệng.

Và bệnh viêm nhiễm của những trẻ này cũng nhẹ hơn sau khi đã xem xét các yếu tố khác có thể ảnh hưởng như đông anh chị em hay môi trường có nhiều khói thuốc.

GS Emmanouil Galanakis và cộng sự cho biết chính thành phần của sữa mẹ đã giải thích cho kết quả này. Sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể của người mẹ, cũng như các miễn dịch khác và các dưỡng chất giúp trẻ chống lại bệnh tật. Và lợi ích này chỉ có khi trẻ bú mẹ hoàn toàn, không liên quan gì tới sữa ngoài.

Các chuyên gia trên toàn thế giới cũng khuyến nghị rằng trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để ngừa các bệnh viêm nhiễm cũng như ít mắc và mức độ bệnh giảm bớt.

Nhân Hà

Theo BBC

No comments:

Post a Comment

Popular Posts