Wednesday 29 September 2010

“Nóng” nỗi lo ngập úng trong mùa mưa

(Dân trí) - Mùa mưa đang đến gần, người dân Đà Nẵng lại canh cánh nỗi lo ngập nước. Các điểm ngập úng cũ chưa được giải quyết dứt điểm thì đã phát sinh thêm 5 điểm ngập úng mới.

Một điểm ngập úng nặng ở TP Đà Nẵng.

Theo số liệu thống kê năm 2010 của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng, hiện trên toàn địa bàn TP đang tồn tại 48 điểm ngập úng, tăng 5 điểm so với năm 2009 và có đến 30% số điểm ngập úng nặng mỗi khi có mưa lớn.

Trong đó chiếm nhiều nhất là quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà với 10 điểm ngập úng; quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu có 6 điểm; quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang có 3 điểm.

16 điểm ngập úng nặng với chiều sâu ngập nước từ 0,8-1m mỗi khi có mưa lớn. Trên địa bàn quận Hải Châu, nhiều khu vực ngập nặng ngay cả khi có mưa nhỏ như nút giao thông đường Đống Đa - Lê Lợi - Trần Quý Cáp; khu vực lân cận hồ Đầm Rong (đường Hải Hồ), khu vực đường Nguyễn Xuân Nhĩ và Trương Chí Cương; khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương...

Một hộ dân sinh sống tại khu vực nút giao thông Lê Lợi - Đống Đa - Trần Quý Cáp (quận Hải Châu) cho biết: Cứ mưa lớn là khu vực này ngập lút. Năm nào cũng thấy nạo vét cống nhưng cũng không giảm ngập được. Hai đợt mưa dông cuối tháng 7 và cuối tháng 8 vừa qua chỗ này cũng ngập đến đầu gối, mưa ngớt cả tiếng sau nước mới rút hết. Mùa mưa sắp đến mà cứ thế này, không biết dân tụi tui sống trong cảnh này đến bao giờ.

Còn tại tuyến đường Tô Hiến Thành (phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đoạn qua khu tập thể nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, hơn 5 năm nay chỉ cần một cơn mưa nhỏ cũng đủ biến đoạn đường dài gần 500m này thành sông. Một hộ dân sống ở khu tập thể này cho biết: “Hơn 5 năm nay đoạn đường không có cống thoát nước nên cứ mưa xuống là biến thành sông. Nước không có chỗ thoát khiến hàng chục hộ dân bì bõm suốt mỗi khi có mưa”.

Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng, mặc dù các ngành chức năng đã cố gắng khắc phục tình trạng ngập úng bằng các biện pháp như nạo vét, khơi thông, kiên cố hóa mương dẫn... Tuy nhiên biện pháp cũng chỉ giảm ngập chứ không giải quyết triệt để được.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ngập úng này là do cao trình hiện trạng nhà dân và mặt đường tại các vị trí này thấp từ 1,2-1,3m, khi có mưa lớn kết hợp với mực nước sông Hàn dâng cao nên hệ thống thoát nước gần như mất tác dụng.

Một số điểm khác thì hệ thống thoát nước thiếu đồng bộ, cửa thu nước hẹp hoặc quá nhỏ, khả năng khớp nối giữa hệ thống cũ và mới chưa hoàn chỉnh khiến hệ thống thoát nước mất tác dụng, khả năng tiêu thoát nước kém gây nên ngập úng cục bộ đối với một số khu vực dân cư nói trên.

Ngoài ra, một số tuyến mương thoát nước lâu năm chưa được nạo vét, đất đá bùn đầy trong lòng mương gây ngập úng khu dân cư.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho biết, biện pháp trước mắt để hạn chế ngập trước mùa mưa năm nay là công ty kiến nghị UBND TP Đà Nẵng giao cho công ty khảo sát và nạo vét các tuyến cống xung yếu tại khu vực có nhiều khả năng gây tắc nghẽn làm giảm khả năng tiêu thoát nước để hạn chế tối đa ngập trong mùa mưa bão sắp tới.

Bên cạnh đó, ông Mã cũng cho biết, về biện pháp chống ngập lâu dài đơn vị đã kiến nghị UBND TP cho tiến hành nạo vét trên diện rộng đối với hơn 1.900m3 mương cống của 19 tuyến đường trên địa bàn TP. Ngoài ra, cần xây dựng các trạm bơm tại các một số điểm nút xung yếu. Đối với một số tuyến đường, tùy điều kiện thực tế mà nâng cao trình mặt đường, vỉa hè hoặc xây dựng thêm các cửa thu nước, mương dẫn… giúp nước tiêu thoát nhanh.

Mùa mưa năm 2010 được dự báo sẽ diễn biến rất phức tạp, do đó tình hình ngập úng trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ vẫn “nóng” và người dân vẫn nơm nớp nỗi lo ngập úng trong mùa mưa năm nay nếu các ngành chức năng Đà Nẵng không sớm có biện pháp khắc phục kịp thời.

Công Bính

No comments:

Post a Comment

Popular Posts