Tuesday 28 September 2010

Dân hoang mang vì khỉ tấn công


Anh Vi Văn Cứu chưa hết bàng hoàng với những vết thương do con vật tấn công. Ảnh: Đình Lang.

Những ngày gần đây, khi đi rừng, liên tiếp 3 người dân ở huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp (Nghệ An) bị một con khỉ tấn công phải nhập viện. Sự hoang mang lan nhanh khiến nhiều người không dám vào rừng.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Nguyễn Hữu Chỉnh, chủ tịch UBND xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) cho biết, các vụ tấn công rải rác từ đầu tháng 9 đến nay, ở khu vực núi Phá Đèn, giáp ranh giữa hai huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp, buộc chính quyền xã phải đưa ra khuyến cáo người dân không nên đi rừng một mình, vào ban đêm.

Anh Vi Văn Cứu, 27 tuổi, người dân tộc Thái ở bản Đôm 2, xã Châu Phong, kể lại. Sáng 7/9, khi mang nỏ đi bắn sóc tại khu vực núi Phá Đèn (thuộc khu bảo tồn Pù Huống), anh bất ngờ bị một con vật nặng chừng 30 kg, màu đen, chân tay dài giống khỉ nhảy đến và tấn công vào bắp chân.

“Tôi hét lên và ngã xuống nhưng nó vẫn không nhả mà kéo mạnh và lôi đứt một miếng da lớn. Đau điếng, tôi cố đạp mạnh nhưng nó vẫn cứ nghiến chặt hàm răng vào bắp chân. Sau đó nó tiến lại định cắn vào cổ tôi, nhưng may mà anh Đức đi cùng nhanh chóng cầm gậy đến, con vật hung dữ kia mới nhả ra và chạy nhanh vào rừng", anh Cứu chưa hết bàng hoàng kể lại.

Nhiều người cho rằng vết thương này là do một con khỉ mất đàn, đang trong kỳ động dục, gây ra. Ảnh: Đình Lang.

Do mất máu nhiều và đau đớn nên anh Cứu ngất xỉu, hai người đi cùng cõng anh về nhà nhưng con vật vẫn ra chặn đường định tấn công tiếp, họ phải lấy đá ném và gậy gộc đuổi thì nó mới chịu bỏ đi. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Châu, anh Cứu được các bác sĩ khâu ba vết thương ở chân, tổng cộng hơn 100 mũi và 10 mũi khâu ở ngón tay.

Hai tuần sau, cũng tại khu vực này, anh Vi Văn Xanh, 48 tuổi, trú bản Phảy, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, bị con thú tương tự tấn công khi đang ngồi nướng cua để ăn tối. “Đi rừng khai thác gỗ cùng với ba anh em trong bản, nhưng hôm đó, tôi không uống rượu mà ngồi ở ngoài lán để nướng cua thì bất ngờ bị con thú tấn công. Sau khi gây ra hai vết sau lưng và một vết ở chân tôi, nó bỏ chạy vào rừng, còn tôi may mắn được những người đi cùng đưa vào trạm y tế xã cấp cứu”, anh Xanh cho biết.

Vùng rừng nơi người dân bị con thú tấn công. Ảnh: Đình Lang.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 24/9, tại bản Ná Án, thuộc xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, chị Sầm Thị Hương và ba người bạn đi vào khu vực Huôi Hang (giáp Phá Đèn) để hái măng rừng, thì bị một con thú tấn công bất ngờ khiến chị bị thương nặng.

Theo mô tả về con thú trong 3 trường hợp trên, già làng Vi Văn Lam ở bản Đôm 2, xã Châu Phong (Quỳ Châu) nhận định đó là một con khỉ còn sót lại trong đàn khỉ đã bị người dân bắn hết. Đây là thời kỳ động dục của nó nên rất hung dữ.

Ông Lê Đình Bảy - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Quỳ Hợp, cũng cho biết: "Sau khi nhận được tin báo sự việc người dân bị thú lạ tấn công, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra. Qua lời kể của các nạn nhân thì đây là một con khỉ, vì vùng Pù Huống vẫn còn sót lại một vài cá thể".

Mặc dù vậy, việc liên tục có người bị thú tấn công đã khiến cho người dân ở đây hoang mang, lo lắng, nhiều người không dám vào rừng. Chị Vi Thị Thanh ở xã Châu Phong lo lắng: “Đây đang là mùa măng nhưng dân bản chúng tôi không dám vào rừng hái vì sợ. Nhiều người đàn ông cũng không dám đi săn, đi chặt gỗ trong rừng nữa”.

Nguyên Khoa - Đình Lang-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts