Wednesday 29 September 2010

Chợ ế ẩm khách vì... mùa mưa

(Dân trí) - Mùa mưa, hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM gặp rất nhiều khó khăn bởi chẳng mấy ai chịu đội mưa "lội" chợ. Khách mua vắng, lượng hàng bán ra theo đó mà giảm.

“Rau gì không em ơi! Ghé vào mua ủng hộ chị nào!”, qua đường Phan Văn Nghi (chợ Gò Vấp) người đi đường sẽ gặp các cô hàng rau đon đả đứng mời, đứng vẫy. Mùa mưa ế hàng, tiểu thương chợ truyền thống phải… rát họng mời khách.

Chợ mùa mưa đìu hiu vì dư người bán, khan người mua.

Bình thường, giờ tan sở buổi chiều là cao điểm hoạt động tại chợ truyền thống. Oái oăm ở chỗ, thời tiết Sài Gòn “sáng nắng, chiều mưa”, cứ nhằm “giờ đẹp” mà trút nước. Thế nên vào giờ đó, thay vì tất bật phục vụ khách hàng, các tiểu thương lại rảnh rang ngồi nhìn… mưa.

“Hơn ba tháng nay rồi, chiều nào trời cũng mưa dầm dề, khách người ta có vào chợ đâu. Tôi đã kéo hàng ra sát mặt đường để tiện cho khách dừng chân mà vẫn ế lắm. Mời khản cả giọng mà chẳng ai mua. Bán không được phân nửa ngày thường”, chị Lượng, bán cá tại chờ Gò Vấp buồn bã.

Mỗi khi thấy vắng người qua lại, chị Lượng lại cầm chiếc chổi rành quét lớp nước đọng ngay trước lối đi lại với hy vọng “chỗ mình ráo nước, sạch chân thì may ra khách người ta còn ghé”.

Gần đó, mấy chị hàng rau lấn cả xuống đường, không ngừng vẫy tay mời khách. Tình hình bên trong chợ còn thê thảm hơn. Các gian hàng từ thực phẩm tươi, hàng khô, quần áo… cũng liên tục mời chào nhưng rồi đều thất vọng khi… khách nhanh chân bước qua những chỗ lầy lội.

“Ế lắm, mình còn đếm được số khách ghé sạp trong ngày mà! Mưa nhớp nháp thế này, ai muốn chui vào chợ chứ. Mình ngồi trên sạp nhìn ra còn thấy ớn”, một người bán quần áo thật tình.

Một chị bán rau tại chợ Gò Vấp “xuống đường”… mời khách mua hàng.

Tại chợ Tân Định, chợ Đa Kao (Q.1), chợ Bà Chiểu, Phan Văn Trị (Q. Bình Thạnh),… tình hình kinh doanh trong mùa mưa cũng không khá hơn. Đâu đâu cũng nghe tiếng tiểu thương than vãn.

Ghé vào sạp rau ngoài cùng ở chợ Phan Văn Trị mua hai trái cà chua, chị Hồ Thị Vân Anh (nhà ở đường Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh) cho biết vào mùa mưa, chị rất ít khi ghé vào các chợ để mua sắm.

“Cả mấy tháng nay rồi, cứ giờ tan sở là mưa, nghĩ đến cảnh vào chợ là oải lắm. Thế nên tôi thường đi siêu thị mua đồ ăn chất vào tủ lạnh dùng cho cả tuần, chỉ vài thứ đồ lặt vặt tôi mới ghé chợ mua thôi”, chị Anh nói.

Để “chống chọi” cho qua mùa mưa, tiểu thương ở các chợ phải xoay xở đủ mọi cách bán hàng để duy trì đồng ra đồng vào. Ngoài việc tăng cường giữ các mối khách quen, nhiều người phải mở thêm nhiều kênh bán hàng khác như mở rộng khách quanh nơi mình sinh sống, bán hàng qua mạng hay giao hàng tận nơi.

Chị Lê Thị Hường, bán thịt heo, thịt gà ở chợ An Nhơn (Gò Vấp) cho hay trong mùa mưa, chị "lấn" vào những hộ quanh nhà mình, đối tượng khách hàng mà trước chị ít khi để ý. Chỉ quanh hàng xóm nhưng lượng hàng bán ra cũng đáng kể.

Còn cô Thảo bán ba lô, túi xách,... ở chợ Hạnh Thông Tây thì giải pháp khắc phục tình trạng ế ẩm là tiếp thị hàng trên mạng. Khách hàng chọn mẫu rồi alô sẽ được giao hàng tận nơi. Cô nói: “Tuy lượng bán không đáng kể nhưng cũng là một cách để mình duy trì kinh doanh trong lúc khó khăn. Chứ ngoài trời thì mưa mà cứ ngồi ở sạp chờ khách thì chỉ có nước chết đói”.

Hoài Nam

No comments:

Post a Comment

Popular Posts