Monday 27 September 2010

Hà Nội tăng gấp đôi khả năng bơm thoát nước


Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 2, vừa được đưa vào sử dụng, dự kiến nâng gần gấp đôi khả năng thoát nước cho thành phố.

Trạm bơm Yên Sở đi vào hoạt động sẽ làm giảm thiểu ngập lụt. Ảnh: Hoàng Hà
Trạm bơm Yên Sở đi vào hoạt động sẽ làm giảm thiểu ngập lụt. Ảnh: Hoàng Hà

Như vậy, công suất của trạm bơm Yên Sở nay lên thành 90 mét khối/giây, tăng gấp đôi so với công suất của giai đoạn một. Trạm bơm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án tiêu thoát nước lớn nhất của Hà Nội, khánh thành giai đoạn hai hôm thứ bảy.

Giai đoạn một của trạm bơm Yên Sở, hoàn thành năm 2005, có khả năng tiêu thoát nước nếu có mưa với cường độ 170 mm trong hai ngày.

Mục tiêu của giai đoạn hai là bơm tiêu thoát lượng mưa 310 mm trong hai ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đánh giá, dự án này hoàn thành trước tiến độ 2 tháng, có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng úng ngập khu vực nội thành khi có mưa bão.

Hà Nội vẫn thường xuyên úng ngập mỗi khi có mưa lớn, điển hình là trận mưa lụt lịch sử vào tháng 11/2008. Giai đoạn hai công trình trạm bơm Yên Sở được khởi công ngay sau trận lụt này.

Khi hỏi về khả năng chống ngập úng của Hà Nội, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội khẳng định, nếu lượng mưa ít hơn 310mm/2 ngày thì Hà Nội sẽ không bị úng ngập.

Nếu so với trận mưa đại hồng thủy năm 2008 với lượng mưa xấp xỉ 600 mm, ông Cường cho rằng, không thể nói là Hà Nội sẽ không bị ngập, nhưng thời gian gian rút nước sẽ nhanh. Trong trận mưa lớn nói trên, phải mất bốn ngày nhiều khu vực mới rút hết nước. Còn với khả năng tiêu thoát như hiện nay, chỉ cần một ngày hoặc ít hơn, ông Cường khẳng định.

Trạm bơm Yên Sở là nơi chứa nước từ các tuyến sông như sông Tô Lịch, Kim Ngưu và các kênh khẩn cấp, kênh thông thường. Mỗi trận mưa, trạm bơm này thu nước từ các sông, kênh, mương đưa về rồi bơm đổ ra sông Hồng.

Hương Thu-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts