Monday 27 September 2010

Dấu tích lò nung gốm cổ trong vườn nhà dân


Trong lúc đào hố làm hầm Biogas, ông Đặng Ngọc Anh ở xóm Gò Sành, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), gần Thành Cổ Châu Sa đã phát hiện dấu tích lò nung gốm cổ.

Đào sâu dưới lớp đất hơn 2 mét, gia đình ông Anh đã phát hiện nhiều lớp gốm sành vỡ ken dày nằm chồng lên nhau, đặc biệt có nhiều hiện vật gốm sành như: chum, bình vôi, hủ, vò, bát... còn khá nguyên vẹn. Ông Anh đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương và cán bộ Bảo tàng Quảng Ngãi phong tỏa hiện trường, lập thủ tục chờ khai quật mở rộng.

Một số hiện vật gốm cổ vừa được tìm thấy ở vườn nhà ông Đặng Ngọc Anh, tại xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Ảnh: Trí Tín

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, Tiến sĩ sử học Đoàn Ngọc Khôi, Bảo tàng Quảng Ngãi nhận định: “Đây là dấu tích một lò nung gốm của người Việt cổ có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI, một trong những lò nung gốm sớm nhất của Quảng Ngãi".

Căn cứ vào những hiện vật gốm chưa tráng men (chủ yếu là gốm sành) có hình dáng, hoa văn có nhiều loại hình khác nhau, ông Khôi cho rằng hiện vật thể hiện rất rõ sự giao thoa giữa văn hóa Chămpa và văn hóa Việt. Các sản phẩm gốm cho thấy kỹ thuật sản xuất gốm của người dân bản địa (người Chăm) là nặn tay thủ công song hành với kỹ thuật làm gốm dùng bàn xoay của người Việt.

Theo Tiến sĩ Khôi, việc phát hiện dấu tích lò nung gốm cổ này đã minh chứng rõ ràng bước chân của cư dân người Việt cổ từ phương Bắc di dân vào phương Nam định cư ở khu vực Thành Cổ Châu Sa ngay từ rất sớm. Điều này đã phản ánh truyền thống sản xuất gốm lâu đời, sự tiếp nối không ngừng nghỉ của kỹ thuật làm gốm cư dân Chăm - Việt.

Trí Tín-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts