Wednesday 29 September 2010

Nghệ sĩ già gom đất 63 tỉnh thành làm sa bàn nước Việt

Suốt 3 tháng, nhạc sĩ Đỗ Lập từ Hậu Giang lặn lội đi khắp 63 tỉnh thành xin mỗi nơi một nắm đất về làm sa bàn Việt Nam. Bản đồ đặc biệt này vừa lên đường theo ông ra Hà Nội nhân dịp 1.000 năm Thăng Long.
Gọi tác phẩm này là "bảo vật tự chế tác", người nghệ sĩ già 65 tuổi hiện là hội viên chuyên ngành âm nhạc thuộc Hội văn học nghệ thuật tỉnh Hậu Giang tâm sự, từ năm 50 tuổi ông đã ấp ủ ý định dùng đất từ những khu di tích lịch sử của 63 tỉnh thành cả nước lập nên chiếc sa bàn.

Ông tâm niệm: "Tôi mong muốn được chia sẻ niềm tự hào và thông qua bảo vật của mình để nhắc nhở thế hệ mai sau luôn nhớ đến cội nguồn". Cũng vì tâm niệm này nên ông đặt tên cho sa bàn là “Đất Việt", rồi tự vận chuyển bằng xe đò ra Hà Nội để kịp tham gia triển lãm nhân Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ngày 28/9, Đỗ Lập đã bàn giao sa bàn Đất Việt cho chính quyền thành phố Hà Nội. Dự kiến sa bàn đặc biệt này sẽ được trưng bày ở triển lãm từ ngày 6 đến 12/10 tại Cung văn hóa Việt - Xô nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Bản đồ nước Việt bằng đất khi vừa được hoàn thành, bên cạnh tác giả - nhạc sĩ Đỗ Lập tay vẫn còn dính đất sét trắng. Ảnh: Sơn Ninh

Nhớ lại quá trình làm sa bàn của mình, nhạc sĩ Đỗ Lập kể, từ tháng 2 ông đã lên đường đi xuyên Việt với con “ngựa sắt” cà tàng. Hành trang mang theo gọn nhẹ với tờ giấy giới thiệu của Sở Văn hóa thông tin và du lịch tỉnh Hậu Giang để đến các tỉnh xin đất. Kinh phí tự túc.

Dầm mưa dãi nắng, ông già một mình với chiếc xe máy đi hàng vạn cây số suốt từ Cà Mau đến Cao Bằng, xin nắm đất ở nhà tù Sơn La, nhận đất lấy trên nền Văn Miếu Hà Nội hay dưới chân tượng đài Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Sài Gòn... Có đủ đất rồi, ông bỏ ra 5 tháng trời ròng rã nhàu, mài, nghiền nhỏ đất, hì hục làm khuôn đắp thành hình một "sa bàn nước Việt” với tất cả tấm lòng của người con miền Nam.

"Vì đây là một tấm bản đồ mang ý nghĩa tâm linh chứ không phải bản đồ hành chính, trong khi khuôn khổ sa bàn lại hẹp, nên theo tôi không đòi hỏi tính chính xác về vị trí địa lý. Chính vì vậy, những quần đảo của Việt Nam như Hoàng Sa, Trường Sa... tôi thể hiện sát về phía đất liền (đoạn miền Trung từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa) hơn thực tế", tác giả giải thích.

* Hành trình xin đất ở các khu di tích lịch sử
* Bức tâm thư gửi gia đình của người nghệ sĩ già

Nói như một người bạn Hà Nội của nhạc sĩ: "Tôi rất xúc động về việc làm của anh Lập, dù lớn tuổi vẫn dám một mình lặn lội đến những địa điểm linh thiêng của đất nước để xin đất làm bản đồ. Anh ấy đã gom tình cảm của người dân cả nước qua những nắm đất để gửi về Hà Nội nghìn năm".

Bị con cái phản đối ý định xuyên Việt xin đất, trước khi bắt tay vào hành trình, ông đã viết một bức tâm thư gửi gia đình, xin lỗi vì đã âm thầm dấn thân vào công cuộc biến giấc mơ 10 năm thành hiện thực. Ông viết: "Tôi đã giấu mọi người để dấn thân vào hiểm nguy thực hiện giấc mơ ấp ủ từ 10 năm nay. Thời cơ đã đến, không thể để nó vượt khỏi tầm tay, chỉ có chấp nhận dấn thân mới thành công".

Sơn Ninh-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts