Monday 27 September 2010

Bức ảnh panorama khổng lồ về Hà Nội


Được ghép từ 1.000 tấm hình chụp từ trên cao, Hà Nội hiện lên rõ nét và rực rỡ trong tác phẩm công phu của tác giả trẻ Dương Vi Khoa.

Dương Vi Khoa cùng cộng sự Nguyễn Huy Trung Dũng mất khoảng 2 tiếng chụp liên tiếp 1.000 bức ảnh 16 megapixel bằng máy ảnh Canon EOS 1D Mark IV và ống kính EF 400 mm f/5.6L cùng một số phụ kiện khác trên đỉnh tòa nhà BIDV (25 tầng) tại đường Trần Quang Khải.

Anh dành hơn 24 giờ xử lý và ghép ảnh với hệ thống workstation HP Z800 để tạo nên tấm hình có kích cỡ 6,1 Gigapixel rõ đến từng chi tiết về thủ đô của Việt Nam, như khi phóng to, người xem còn có thể thấy được cả biển số xe trên đường. Nếu in ở độ phân giải 72 dpi, ảnh có diện tích khoảng 780 m2.

Xem toàn bộ bức ảnh

Một số nhiếp ảnh gia trên thế giới đã sử dụng kỹ thuật panorama để ghi hình toàn thành phố, chẳng hạn công ty 360systems chụp cảnh thủ đô Budapest (Hungary) với bức ảnh nếu in ra sẽ có độ dài rộng bao phủ cả 2 tòa nhà 10 tầng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam chụp được ảnh phong cảnh cỡ gigapixel, đúng dịp cả nước đang chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

Vi Khoa và Trung Dũng. Ảnh: Panorama.vn.
Vi Khoa và Trung Dũng. Ảnh: Panorama.vn.

Tác giả cho biết với công nghệ hiện nay, thế giới chụp được thì Việt Nam cũng có thể thực hiện được, do đó anh đã quyết tâm hoàn thành bức ảnh khổng lồ trên. Chi phí về máy ảnh, phụ kiện... ước tính tầm 200 triệu đồng. Vi Khoa khẳng định anh sẽ tiếp tục cho ra đời những ảnh panorama tương tự tại một số thành phố như TP HCM, Phan Thiết...

Châu An-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts