Wednesday 29 September 2010

Nhờ nhà khoa học 'giải mã' xương cá sấu khổng lồ

Bất ngờ trước thông tin người dân vớt được xương hàm cá sấu khổng lồ tại vàm Đầu Sấu, Cần Thơ, ngày 29/9 đại diện Bảo tàng TP Cần Thơ cho biết đã cử người xuống xác minh lại toàn bộ sự việc.

Theo ông Huỳnh Đỉnh Chung, Giám đốc Bảo tàng TP Cần Thơ, trước mắt bảo tàng đang thuyết phục anh Trần Văn Út (người vớt được xương hàm đầu sấu) giao lại phần phần xương cho Bảo tàng tiếp nhận và quản lý phục vụ công tác tham quan, nghiên cứu khoa học. Nơi này cũng đang thỏa thuận mức hỗ trợ chi phí thỏa đáng cho anh Út do đã có công vớt được hàm cá sấu khổng lồ.

Nhiều người lớn, trẻ nhỏ ngạc nhiên khi nhìn thấy đầu sấu “khủng”. Ảnh: Thanh Phong.

Theo phỏng đoán của ông Chung, nhiều khả năng phần xương đầu cá sấu này đã tồn tại sâu dưới lòng sông không dưới 100 năm. Tuy không có giá trị nhiều về kinh tế nhưng phần xương sấu vừa được phát hiện rất có giá trị về mặt lịch sử học và là một trong những “móc xích” khá quan trọng để củng cố thêm các giả thuyết đã hình thành nên địa danh Đầu Sấu vốn tồn tại từ rất lâu trên đất Tây Đô này.

Theo ông Chung, sau khi hoàn tất việc thỏa thuận, Bảo tàng Cần Thơ sẽ nhờ các chuyên gia, giới nghiên cứu khoa học thẩm định để biết chính xác tuổi thọ của xương cá sấu trên.

Theo các bậc cao niên địa phương, trên cơ sở kích thước đo được và những gì thể hiện trên toàn bộ phần xương, nhiều khả năng con sấu này đã chết cách đây trên 100 năm và nguyên nhân cái chết vẫn đang là điều bí ẩn. Họ cũng khẳng định loài cá sấu hung tợn ăn thịt người từng xuất hiện hàng chục năm về trước tại khu vực mang tên vàm Đầu Sấu hôm nay. Trong đó có con đã bị những người lạ mặt từ nơi khác đến vây bắt, giết chết rồi xẻ thịt, quăng đầu xuống sông.

Thanh Phong-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts