Monday 27 September 2010

Sài Gòn bực bội vì cúp điện giữa mùa mưa


Chiều đến, Sài Gòn lại bắt đầu mưa, nhưng trái ngược với không khí dịu mát ngoài trời là nỗi bực dọc vì cúp điện. Cuộc sống bị ảnh hưởng, giao thông rối loạn.

Trưa 25/9 nắng gắt rồi chợt mưa, con đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, xếp lớp xe cộ, đèn giao thông tắt ngóm tại giao lộ với phố Nguyễn Thị Minh Khai khiến người đi đường rối loạn.

“Tôi đang đi công việc gấp mà cúp điện, tắc đường, không thể quay đầu lại nên sốt ruột quá”, lời than van của một thanh niên nhận được sự đồng cảm của mọi người xung quanh. Mưa tạnh, trời càng nắng gắt hơn, tiếng còi xe rộ lên inh ỏi, phía trước chỉ một cảnh sát giao thông không đủ để điều tiết dòng xe từ 4 hướng.

Không riêng gì cuối tuần qua, thời gian gần đây, việc đèn tín hiệu bị mất điện thường xuyên xảy ra tại TP HCM khiến giao thông liên tục bị đình trệ, nhất là vào giờ cao điểm. Chỉ trong thời gian ngắn, các giao lộ ngay lập tức đầy ắp phương tiện đứng im tại chỗ khi không có sự hiện diện của đèn giao thông.

Kẹt xe kéo dài vì mất tín hiệu giao thông tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai trưa 25/9. Ảnh: Hà Mai

Ở nhiều khu dân cư quận Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, những tuần qua cũng liên tiếp gặp tình trạng mất điện. Anh Thông, nhà ở trên cầu Tham Lương, quận 12, cho biết, mất điện thường xuyên đến nỗi một số hộ trong xóm phải chung nhau mua một máy phát điện. Cứ mỗi lần cúp điện, cả xóm nhỏ vang rền tiếng máy phát, nhất là khi một nhà nào đó cắm thêm nồi cơm điện vào. "Không hiểu sao mùa mưa mà cứ cúp điện hoài, cũng không có thông báo trước", anh Thông phàn nàn.

Giới kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng cắt điện bất thường giữa mùa mưa. Cuối tuần vừa rồi, đang quần áo chỉnh tề tham dự triển lãm về âm thanh tại quận 1, anh Thành phải liên tục chạy ra chạy vào, lưng áo mướt mồ hôi, điện thoại không ngớt, chỉ để liên hệ với công ty xem tại xưởng ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, đã có điện chưa.

Khu vực xưởng của anh Thành bị mất điện từ sáng, mãi đến trưa vẫn chưa có trở lại trong khi toàn bộ công nhân ngồi chờ. Cuối cùng, từ nơi triển lãm, ông giám đốc công ty này phải cho công nhân nghỉ luôn buổi chiều.

Chung cảnh ngộ, nhân viên các công ty đóng trên địa bàn quận 10 trong tuần vừa rồi cũng thường xuyên bị “mất điện”. Tình trạng làm việc với máy phát điện và liên tục phải tiết giảm tối đa ánh sáng, máy lạnh, khiến nhiều nhân viên văn phòng bức xúc. Điều mọi người lấy làm lạ là Sài Gòn đang trong mùa mưa mà vẫn xảy ra tình trạng mất điện thường xuyên.

Để giải thích vấn đề này, đại diện Tổng công ty điện lực TP HCM giải thích, có 2 lý do mất điện là sự cố kỹ thuật và mực nước tại các hồ thủy điện lớn đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.

Đại diện Điện lực TP HCM cho biết, một số tổ máy của các nhà máy nhiệt điện như Hải Phòng (300MW), Quảng Ninh (300MW), Cẩm Phả (300MW) đang bị sự cố kỹ thuật chưa được khắc phục xong, nhà máy điện Cà Mau 1 (750MW) cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Đồng thời, trong thời gian từ 8/9 đến 22/9 theo kế hoạch công tác nguồn trên hệ thống, một số nhà máy nhiệt điện hiện được đưa vào tiểu tu, trung tu do đã vận hành liên tục trong mùa khô năm nay. Do đó, lưới điện đang thiếu hụt công suất khoảng 1.500MW.

Ngoài ra, theo Điện lực TP HCM, mực nước các hồ thủy điện đang ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là các hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Nam như Trị An, Yaly có mực nước hiện tại thấp hơn mực nước chết, dẫn đến thiếu hụt.

Đại diện Tổng công ty điện lực thành phố thừa nhận có thời điểm điện không đáp ứng đủ nhu cầu của phụ tải, tác động gây mất điện một số khu vực thuộc các quận: 2, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và các huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi.

“Mong người dân thông cảm với những khó khăn của ngành điện cả nước”, đại diện Tổng công ty điện lực TP HCM xin lỗi khách hàng.

Theo số liệu của Tổng công ty Điện lực TP HCM, 7 tháng đầu năm, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn địa bàn thành phố hơn 130 triệu kWh, đạt gần 160% kế họach do EVN giao và đạt hơn 113% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng quảng cáo tiết kiệm được 45,4 triệu kWh, cơ quan hành chính sự nghiệp gần 20 triệu kWh, khách hàng sử dụng điện thắp sáng sinh hoạt tiết kiệm được 24 triệu kWh.

Thanh Nhật-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts