Friday 24 September 2010

Khởi công dự án xử lý nước thải 900 tỷ đồng


Với tổng mức đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, công trình thu gom, xử lý và thoát nước hứa hẹn sẽ làm trong sạch thành phố biển. Hiện nước thải sinh hoạt của thành phố này đang tự thấm vào đất, chảy vào các hồ điều hòa hay tự… đổ ra biển.

Sáng 24/9, tại TP Vũng Tàu, Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) đã khởi công công trình thu gom, xử lý và thoát nước TP Vũng Tàu. Đây là công trình phúc lợi xã hội, để bảo vệ môi trường, có tổng vốn đầu tư lớn nhất tại tỉnh này, với mức gần 900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đối ứng ngân sách là hơn 500 tỷ đồng và vốn vay ODA của Chính phủ Pháp gần 400 tỷ đồng.

Nước thải bốc mùi hôi thối trong khu dân cư phường 11, Vũng Tàu. Ảnh: Văn Thanh.

Theo cơ quan chức năng, Vũng Tàu có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hệ thống thoát nước hiện có chưa đồng bộ và đáp ứng được tốc độ phát triển. Thành phố này, chưa có một nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung nào. Hiện tại nước thải đang được chứa ở các hồ điều hòa, điều tiết, tự thấm hoặc xả trực tiếp ra biển. Việc này đã gây ô nhiễm môi trường nước mặt, nước ngầm.

Chủ đầu tư sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất 22.000 m3/ngày đêm, xây dựng cùng hệ thống đường ống thu gom dài 31 km và hệ thống 51 giếng tách dòng. Ngoài ra, 7 trạm bơm tăng áp cũng sẽ được xây dựng rải đều trên địa bàn TP Vũng Tàu....

Ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc Busadco cho biết, dự án sử dụng công nghệ bùn hoạt tính kết hợp với thổi gió kéo dài (được ứng dụng nhiều tại châu Âu). Công nghệ không chỉ xử lý nước thải mà còn xử lý bùn thải, mùi. Cả nhà máy chỉ cần 21 nhân viên vận hành. Nước thải sau khi xử lý dùng được để tưới tiêu hoặc đưa vào các hồ điều hòa để cân bằng sinh thái.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án nhấn mạnh, công trình này không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu thu gom, xử lý và thoát nước cho thành phố Vũng Tàu mà góp phần bảo vệ môi trường đô thị, môi trường các bãi tắm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị, đáp ứng các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật cho thành phố này.

Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 7/2013.

Văn Thanh-VnExpress

No comments:

Post a Comment

Popular Posts